• 11 Bước tự thay lốp xe ô tô trong những trường hợp đặc biệt

    Những cách xử lý tự thay lốp xe ô tô trong trường hợp đặc biệt như nơi hẻo lánh hoặc khi không gọi được cứu hộ

    Có thể bạn đã tìm hiểu về cách tự thay lốp xe ở nhiều bài viết khác nhau, nhưng đây sẽ là chắt lọc của những cách xử lý tự thay lốp xe ô tô trong trường hợp đặc biệt như nơi hẻo lánh hoặc khi không gọi được cứu hộ.

    Dưới đây là 11 bước cơ bản giúp bạn có thể tự thay lốp xe bằng những vật dụng có sẵn.

    Nếu bạn là một tài xế xe đường dài, thì trong xe bạn nhất định phải chuẩn bị những thứ dụng cụ này :

    - Bơm hơi mini 12V ( các bạn có thể tìm mua ở nhiều nơi )

    - Dụng cụ tháo lắp ( thường có sẵn khi mua xe, nhưng hãy kiểm tra trước, nếu thiếu nên bổ sung thêm )

    - Kích hơi (  thường có sẵn khi mua xe, nhưng hãy kiểm tra trước, nếu thiếu nên bổ sung thêm )

    - Bánh xe dự phòng

    1- Chèn bánh khi thay lốp ô tô

    Trước khi thao tác hãy nhớ đỗ trên nền đất phẳng, cứng tại khu vực an toàn. Trong tình huống đỗ trên đường cao tốc cần đặt các dấu hiệu cảnh báo phương tiện khác. Chèn bánh hoặc kéo phanh tay ngăn hiện tượng xe di chuyển tự do của xe.

    2- Tháo tấm che vành bánh xe

    Nếu tấm che này có ốc giữa hãy tháo rời chúng trước khi dùng tay giật mạnh. Trong tình huống tấm lắp chặt có thể dụng đầu nhọn tua-vít nẩy nhẹ để có lực tốt hơn.

    3- Nới lỏng ốc siết

    Quá trình nới lỏng chúng ta chưa nên kích bánh nhằm tận dụng mô-men ma sát giữa bánh với đường, cân bằng với môn men vặn bu-lông. Tuýp thao ốc giữ vành thường là loại 21. Nới lỏng đai ốc bằng cách vặn theo chiều ngược kim đồng hồ. Các ốc chặt có thể phải dùng ống công tăng mô-men.

     

     

    Để tận dùng toàn bộ trọng lượng cơ thể hãy lựa để đặt ống công bên trái. Mô-men sẽ càng lớn khi lực vít vuông góc với cánh tay đòn. Cẩn trọng bởi tư thế này có thể bị tai nạn khi đai ốc bất ngờ nhả ra. Tuần tự nới lỏng đai ốc theo kiểu chữ “X” hoặc hình sao.

    Thông thường bạn chỉ cần một nửa hoặc 2/3 vòng để ốc lỏng ra. Chú ý không thảo rời ngay các ốc để giữ bánh ở tư thế thẳng đứng, tránh làm xước vành, hoặc quá tải cho một số bu-lông.

     

    4- Kích bánh xe

    Các nhà sản xuất đều thiết kế núm nâng xe dưới gầm, bạn chỉ cần cúi xuống xem dưới phần gầm hoặc có thể dùng tay để sờ định vị. Vị trí này thường nằm phía trong, gần hai bánh. Nên đặt kích cần đảm bảo đủ cứng để nâng trọng lượng xe thay bánh. Nếu khu vực nền yếu thì bạn cần tìm vật lót: gỗ, gạch, đá… để giảm áp suất ép xuống nền. Điều chỉnh để kích đẩy lên chạm đúng núm, tiếp tục kích tới khi bánh nhấc khỏi mặt đất.

     

     

    5- Tháo bánh xe

    Quá trình nới lỏng trước giúp cho việc tháo từng ốc lúc này dễ hơn. Tỳ tay vào bánh để giữ nó ở tư thế thẳng đứng cho tơi khi tháo đai ốc cuối cùng. Dùng hai tay vừa nhấc vừa rút bánh khỏi các bu-lông. Nếu xe dùng loại vành đúc hợp kim hãy cẩn trong tránh làm trầy xước bề mặt.

    6- Đặt bánh dưới gầm

    Đặt bánh dưới gầm là một sự lựa chọn tốt. Nó sẽ trở thành vật chống xe an toàn trong tính huống bị sập kích, đồng thời không lăn ra ngoài khu mà các phương tiện khác đang chạy.

    7- Lắp bánh dự phòng

    Lắp bánh dự phòng vào moay ơ. Vặn đều và nặng tay các đai ốc theo trình tự hình sao hoặc chữ “X”, thực hiện ngược lại với thao tác lắp để đảm bảo lực siết đúng và đủ lực tại mọi vị trí ốc.

    8- Siết chặt ốc

    Rút bánh mới tháo khỏi gầm, cất vào xe. Hạ kích từ tốn cho đến khi rời núm. Tiếp tục dùng lực siết đều các đai ốc. Tháo kích và cất gọn vào xe.

     

    9- Lắp tấm chắn

    Bước cuối cùng là lắp tấm chăn và đai ốc giữ nó.

    10- Sau khi lắp xong, tất nhiên bạn nên dọn dẹp những thứ vương ra để trả lại hiện trường sạch sẽ

    11- Sau khi kết thúc hành trình hoặc có thời gian để đến Garage thì đưa ngay xe bạn đến Garage để được làm đúng tiêu chuẩn.

    Mong được đón tiếp bạn tại Garage Dịch vụ sửa chữa ô tô đời mới Only Bim

     

    Only Bim Car Service Center
     
    - Hotline : 091 755 0699
     
    - Email: lienhe@onlybmw.vn 
     
    - Địa chỉ:
     
            + Trụ sở chính : 50, Vành Đai, P.10, Q6, TP.HCM
     
            + Cơ sở 2         : 114 - 116, Đường số 32, P.10, Q.6, TP.HCM

     

    Ngày đăng: 17-08-2017 2,086 lượt xem