• Hướng dẫn lái xe ô tô an toàn khi đi đường dài

    Kinh nghiệm lái xe an toàn khi đi xe ô tô đường dài cho tất cả các tài xế

    Hướng dẫn lái xe ô tô an toàn khi đi đường dài

    Lái xe ô tô đường dài là một công việc rất vất vả của người ngồi sau vô lăng. Nó không chỉ tốn, rất nhiều thời gian cho sự tập trung mà nó còn khiến người điều khiển xe mất rất nhiều sức lực và có thể gặp nhiều nguy hiểm. Và những điều dưới đây Onlybim sắp chia sẻ sẽ giúp được những tài xe đã và đang lái xe đường dài có thể chủ động hơn trong mọi tình huống.

    Hướng dẫn lái xe ô tô an toàn khi đi đường dài

     

    Luôn đặt tư thế lái xe ở tình trạng “phòng thủ”

    Khi chạy xe, chúng ta thường khó lường trước được những chướng ngại vật sắp xảy ra, làm sao chúng ta có thể biết được những người đi xung quanh bạn sẽ làm điều gì đó bất ngờ trước xe bạn, hay đơn giản là những ổ gà hay đá nằm chắn giữa đường. Vì vậy chúng ta nên đặt mình vào một tư thế lái xe phòng thủ. Nó không hề khó chịu, đó chỉ là những hành động quan sát và tập trung để có thể xử lý tình huống bất cứ lúc nào.

    Hướng dẫn lái xe ô tô an toàn khi đi đường dài

    Cách vượt xe và cách để xe khác vượt

    Nhiều người có kinh nghiệm nhiều năm khi lái nhưng vấn không thể tránh được những rắc rối khi xin vượt xe hoặc nhường cho xe khách vượt lên. Vậy cách xử lý tình huống này thế nào là đúng:
    - Khi vượt lên một xe ô tô khác, các bạn nhớ nhìn nhanh gương chiếu hậu để chắc chắn không có xe nào khác phía sau đang cố vượt mình. Hãy bật xi nhan, đợi 3 giây rồi mới có hành động vượt lên. Không nên bật xi nhan và vượt ngay hay vượt rồi mới xi nhan, xe sau bạn sẽ không thể kịp không kịp xử lý và rất dễ sảy ra tai nạn không đáng có. Trước khi vượt, ban ngày thì nên bấm còi 1 hoặc 2 lần, ban đêm thì nhá đèn 2 lần để người lái xe phía trước có thể đủ để nhận tín hiệu.

    - Khi có xe sau muốn vượt lên, bạn hãy xi nhan phải và không đạp ga nữa hoặc nhấp nhẹ phanh. Nếu bên phải không có chướng ngại vật gì thì lách sang phải 1 ít để nhường cho  xe sau vượt lên tạo khoảng cách an toàn.

     

    Cách vượt xe ở đoạn đường gấp ôm cong

    Nếu đường cong ôm gấp sang phải, bạn tuyệt đối không được vượt bởi nó rất nguy hiểm khi có xe ngược chiều. Nếu đường cong sang trái, cong ít, không quá gấp và tầm nhìn xa thì bạn có thể vượt được, nhưng lưu ý hầu như những đoạn đường này bạn không nên vượt.

    Hướng dẫn lái xe ô tô an toàn khi đi đường dài

    Cách vào cua khi trên đèo

    Trên đoạn đường đèo thường rất hẹp và có nhiều khúc cua gấp. Ở những khúc cua này thường các xe sẽ lấn sang bên làn đường đối diện để dễ ôm cua hơn. Vì vậy, để bảo đảm an toàn trong trường hợp này, các bạn nên bóp còi trước khi vào cua, tầm nhìn càng hẹp thì càng cần phải bóp còi. Và đương nhiên là phải giữ đúng làn đường của mình và tuyệt đối không lấn trái. Nếu đi quá nhanh khi vào cua thì hãy thả ga và phanh xe lại để vào cua an toàn hơn.

    Tránh xe đi ngược chiều lấn trái để vượt và đối đầu mình

    Những xe hay đi ngược chiều này thường là những xe khách. Trong trường hợp này, điều các bạn cần làm là xi nhan phải, liếc nhanh vào gương chiếu hậu và xem phía hông xe bên phải của mình có ai không. Nếu không có ai, hãy tấp lề phải và dừng xe lại nếu cần để tránh xe ngược chiều. Nếu có người đang đi bên phải, bạn cần phanh lại để người đó vượt qua rồi mới tấp vào lể phải.

     

    Cách xử lý khi gặp chỗ quay đầu

    Ở các đường quốc lộ đã xây dựng lâu thường có các chô quay đầu hoặc nơi để người đi đường băng qua. Những khúc đường này thường dễ xảy ra nhiều tai nạn do người đi bộ băng qua quá ẩu hoặc ở chiều đối diện có xe quay đầu,… Vì vậy, nếu thấy có đông người thì tốt nhất, bạn nên đi chậm lại, nhìn gương chiều hậu và tốt nhất là đi sang phải một chút để đảm bảo sự an toàn.

    Chạy đường trời mưa hoặc đường ướt

    Trong trường hợp trời mưa hoặc đường ướt thì tốt nhất bạn nên đi chậm lại, nên đi với tốc độ ở khoảng 10Km/h. Nếu đi quá nhanh thì khi gặp phải tình huống nào đó bất ngờ, bạn sẽ phải đặt mình vào tình huống nguy hiểm và phải tránh gấp hoặc phanh xe gấp, cộng với đường ướt chắc chắn xe bạn sẽ trượt nước và rất khó điều khiển đúng như mong muốn. Những tai nạn trong thời tiết trời mưa hay đường ướt đều thường xảy ra như vậy.

    Khi đi trong đêm hay trong khoảng không gian có sương mù dày đặc

    Ban đêm, các bạn nên đi chậm lại tương tự giống khi trời mưa hay đường ướt. Đơn giản về đêm là tầm nhìn kém. Đặc biệt, khi trời chạng vạng tối, vì lúc này mắt chúng ta nhìn không rõ và đồng người di chuyển.

    Đi đường ban đêm, nếu không có xe ô tô đối diện thì bạn bật đèn pha, nếu có xe đối diện thì hạ đèn pha xuống cốt. Đối với xe máy, nếu đường hẹp, nhỏ thì xuống cốt để tránh rọi đèn vào mặt họ.

    Cách nghe điện thoại, xem tin nhắn, chat và xem maps trên đường

    Đây là một thói quen thường thấy của các tài xế. Đối với những chuyến đi đường dài, bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng điện thoại khi lái xe, nếu có thể thì nên để người đồng hành xem giúp, nếu không quá gấp thì nên tắt đi. Việc sử dụng điện thoại khi lái xe cũng nguy hiểm ngang việc ngủ gật vậy. Và sẽ không có cách nào tốt hơn trong trường hợp này là dừng xe tấp vào lề đường an toàn rồi mới sử dụng.

     

    Chúc các bạn lái xe an toàn trên mọi nẻo đường !

     

    Mong được đón tiếp bạn tại Garage Dịch vụ sửa chữa ô tô đời mới Only Bim

     

    Only Bim Car Service Center
     
    - Hotline : 091 755 0699
     
    - Email: lienhe@onlybmw.vn 
     
    - Địa chỉ:
     
            + Trụ sở chính : 50, Vành Đai, P.10, Q6, TP.HCM
     
            + Cơ sở 2         : 114 - 116, Đường số 32, P.10, Q.6, TP.HCM

     

     

    Ngày đăng: 19-08-2017 1,955 lượt xem