• Nguyên tắc hoạt động của túi khí ô tô – Khi nào thì nổ ?

    Hầu hết tất cả các chủ xe ô tô có trang bị túi khí đều có một thắc mắc, làm sao để biết túi khí sẽ hoạt động? Tai nạn mức như thế nào thì túi khí mới nổ? Hay tại sao xe có túi khí nhưng gặp tai nạn lớn vẫn có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

    Thường thì túi khí sẽ không bao giờ nổ cho tới khi nó dự báo được tính mạng của con người đang bị báo động. Bởi vậy, những tai nại có mức độ nhẹ sẽ không bao giờ kích hoạt được túi khí.

    Nhiều khi túi khí được kích hoạt nhưng nếu tài xế trước đó không thực hiện đúng các vấn đề như đeo giây đai an toàn hay ngồi quá sát vô lăng thì tính mạng cũng có thể bị đi dọa.

    Khi nào thì túi khí ô tô nổ

    Điều kiện để túi khí ô tô hoạt động

    Túi khí hoạt động phụ thuộc vào tốc độ và từng dòng xe lúc xe va chạm với khoảng góc nhỏ hơn 30 độ so với tâm xe. Túi khí chỉ được sử dụng một lần, khi hoạt động nó sẽ tự làm hỏng chính nó.

    Nguyên tắc hoạt động của túi khí ô tô

    Khi va chạm chính diện hay bên sườn đều kích hoạt một loạt các cảm biến của xe bao gồm cảm biến gia tốc, cảm biến va chạm, cảm biết áp suất sườn, cảm biến áp suất phanh, con quay hồi chuyển, cảm biến trên ghế. Tất cả những cảm biến này cùng kết nối chặt chẽ tới bộ điều khiển túi khí ACU – bộ não đặc biệt của hệ thống túi khí.

    Bộ phận này sẽ quyết định triển khai hoạt động túi khí theo cách hợp lý nhất. Khi nhận ra thời điểm triển khai hoạt động của túi khí hợp lý, ACU bắt đầu bơm phồng các túi khí.

    Với tốc độ 320km/h khi bung ra diễn ra khoảng 0,04 giây. Đây là một quá trình sảy ra rất nhanh chóng để bảo vệ tài xe một cách nhanh chóng nhất.

    Khi nào thì túi khí ô tô nổ

    Không thắt dây an toàn túi khí có nổ không

    Đây là thắc mắc của rất nhiều tài xế, như đã nói ở trên, việc không thắt giây an toàn không hề liên quan đến việc túi khí có nổ hay không bởi 2 hệ thống này hoàn toàn độc lập.

    Tuy nhiên, với việc không thắt giây an toàn, khi túi khí bung. Lúc này không có sự ngăn cản của dây đai, khiến quán tính đầu người va đập về phía túi khí vô cùng lớn.

    Đặc biệt, nếu đầu tài xế tiếp xúc lúc túi khí chưa xì gas ( có nghĩa túi khí đang cứng do bơm đầy khí gas ) thì khả năng tài xế gặp vấn đề là rất cao.

    Ngoài ra, việc thắt dây an toàn còn dẫn hướng tài xế chủ động va đập và túi khí. Nếu không có dây đai, đầu người có thể va lệch ra khỏi túi khí và dù cho túi khí có bung cũng không còn ý nghĩa.

    Khi nào thì túi khí ô tô nổ

    Đèn cảnh báo lỗi túi khí tên bảng taplo

    Nếu xe bạn đang bị cảnh báo túi khí trên bảng taplo, hãy đến ngay những Garage chuyên sửa chữa túi khí ô tô uy tín để được cài đặt lại.

    Việc sửa chữa hay lắp đặt túi khí ô tô đều phải trải qua những quy trình nghiêm ngặt, đồng thời phải có sự hỗ trợ của thiết bị cài đặt chẩn đoán chuyên dùng.

     

    Mong được đón tiếp bạn tại Garage Dịch vụ sửa chữa ô tô đời mới Only Bim

     

    Only Bim Car Service Center
     
    - Hotline : 091 755 0699
     
    - Email: lienhe@onlybmw.vn 
     
    - Địa chỉ:
     
            + Trụ sở chính : 50, Vành Đai, P.10, Q6, TP.HCM
     
            + Cơ sở 2         : 114 - 116, Đường số 32, P.10, Q.6, TP.HCM

     

    Ngày đăng: 20-09-2017 6,238 lượt xem