• Những hư hỏng của hệ thống làm mát động cơ mà các bác tài phải lưu ý

    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hệ thống làm mát của ô tô có thể bị hư hỏng. Vì vậy, việc hiểu rõ được nguyên lý hoạt động cũng như những yếu tố quyết đinh đến sự ổn định của hệ thống làm mát động cơ ô tô là điều mà các tài xế lái xe cần phải lưu ý.

    Cũng như nhiều chi tiết khác, hệ thống làm mát ô tô giữ một vai trò quan trọng trong việc giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định.

     

    Những hư hỏng của hệ thống làm mát động cơ sẽ khiến cho máy mau nóng, hoạt động không ổn định gây khó chịu cho người lái và đặc biệt có thể dẫn đến những hư hỏng đáng tiếc cho các chi tiết máy. Đặc biệt là đối với các dòng xe của Đức, chúng thường nóng hơn so với các dòng xe khác, vì vậy để tránh khỏi phải bảo dưỡng sửa chữa ô tô BMW, Merc, hay các dòng xe khác của Đức cần phải lưu ý cao hơn.

    Những hư hỏng của hệ thống làm mát

    Các nguyên nhân chính dẫn đến hư hỏng hệ thống làm mát động cơ ô tô

    Két nước ô tô bị tắc

    Không thay nước làm mát định kỳ, sử dụng nước làm mát không đúng tiêu chuẩn hay bổ sung bằng nước thường là những nguyên nhân chính dẫn đến két nước ô tô bị tăc. Khi sử dụng nước làm mát động cơ sau cách sẽ gây nên những hiện tượng kết tủa và đóng cặn của các chất hóa học trong hệ thống tuần hoàn nước làm mát. Sau thời gian sử dụng, những kết tủa này sẽ tích tụ và bám trên các thành ống ngày càng dày hơn dẫn việc nước làm mát lưu thông kém hoặc tắc hẳn.

    Những hư hỏng của hệ thống làm mát động cơ

    Bơm nước hoạt động yếu hoặc bị hỏng

    Bơm nước có nhiệm vụ tạo áp lực đẩy nước trong động cơ đi qua két làm mát và quay trở lại động cơ một cách tuần hoàn. Vì vậy, khi bơm gặp trục trặc sẽ khiến nước làm mát không được luân chuyển để làm mát sẽ làm cho nhiệt độ động cơ tăng nhanh và gây sôi nước.

    Bơm nước làm mát bị hư hỏng thường là do các cánh bơm bị nước làm mát và các chất hóa học trong hệ thống ăn mòn. Ngoài ra do bơm hoạt động ở điều kiện nhiệt độ cao nên việc hư hỏng là điều khó tránh khỏi.

    Những hư hỏng của hệ thống làm mát động cơ xe bmw

    Hỏng van hằng nhiệt

    Van hằng nhiệt nhận nhiệm vụ điều khiển dòng nước làm mát qua két tản nhiệt khi nhiệt độ của nước tăng cao đồng thời giữ lượng nước ở lại trong máy khi chưa đủ nóng để tiếp tục hấp thụ nhiệt. Không tự động khi nhiệt độ nước tăng cao là dấu hiệu van hằng nhiệt đã bị hỏng. Lúc này nước làm mát không lưu thông qua két tản nhiệt nữa kiến cho nhiệt độ động cơ sẽ tăng nhanh, khiến cho động cơ nóng và có thể gây ra rung giật và nghiêm trọng hơn nữa là các chi tiết máy trong động cơ có thể bị hư hỏng.

     hệ thống làm mát động cơ

    Đường ống dẫn nước không kín dẫn đến rò rỉ nước làm mát

    Khi sảy ra hiện tượng này, chúng ta rất dễ nhận biết bằng mắt thường. Ống dẫn nước làm mát động cơ được làm bằng cao su nên việc bị giòn cứng hay bị chai nứt sẽ dẫn đến rò rỉ nước làm mát dẫn đến thiếu nước giải nhiệt cho động cơ.

    Những hư hỏng của hệ thống làm mát động cơ mà các bác tài phải lưu ý

    Quạt giải nhiệt quay yếu hoặc không quay

    Khi quạt giải nhiệt quay yếu hoặc không quay cũng khiến cho động cơ ô tô của bạn bị nóng đột ngột do không thể làm mát cho nước trong hệ thống. Quạt giải nhiệt hư hỏng thường là do lớp keo cách điện bị chảy làm motor quạt bị hư. Ngoài ra các bạn nên kiểm tra dây điện và các đầu giắc nối xem đường truyền điện có đảm bảo để quạt hoạt động bình thường hay không.

    Những hư hỏng của hệ thống làm mát động cơ mà các bác tài phải lưu ý - 5

    Những lưu ý đối với hệ thống làm mát ô tô

    – Thay nước làm mát định kỳ sau 40.000 đến 50.000 Km hoặc sau 3 năm.

    – Kiểm tra nước làm mát thường xuyên và định kỳ để kịp thời bổ sung khi phát hiện thiếu hụt.

    – Chỉ nên bổ sung nước làm mát bằng nước cất, hoặc sử dụng dung dịch nước làm mát theo khuyến cáo của từng hãng.

    – Nếu gặp độ động có hiện tượng quá nhiệt, cần tắt máy và xuống kiểm tra sơ bộ để có cách xử lý.

     

    Mong được đón tiếp bạn tại Garage Dịch vụ sửa chữa ô tô đời mới Only Bim

     

    Only Bim Car Service Center
     
    - Hotline : 091 755 0699
     
    - Email: lienhe@onlybmw.vn 
     
    - Địa chỉ:
     
            + Trụ sở chính : 50, Vành Đai, P.10, Q6, TP.HCM
     
            + Cơ sở 2        : 114 - 116, Đường số 32, P.10, Q.6, TP.HCM

     

    Ngày đăng: 23-11-2017 16,465 lượt xem