• Xe bị mất phanh – Nguyên nhân và cách xử lý

    Khi điều khiển xe trên đường, điều đáng sợ nhất là bị mất phanh, nhất là trên đường cao tốc. Khi bị mất phanh, chúng ta thường có tâm lý lo sợ và rất dễ bị mất kiểm soát và trở nên hoảng loạn.

    Vậy để tránh những trường hợp và những tai nạn không mong muốn sảy ra, chúng ta cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân và cách xử lý an toàn khi xe bị mất phanh.

    Xe bị mất phanh – Nguyên nhân và cách xử lý

    Làm gì khi lái ô tô bị mất phanh

    + Chắc chắn phản ứng đầu tiên mà chúng ta mắc phải đó sự hoảng loạn và không biết phải sử lý thế nào. Tuy nhiên, sự hoảng loạn đó các bạn phải giải quyết và vượt qua thật nhanh, điều quan trọng phải lấy lại được bình tĩnh, nếu quá lâu thì việc thực hiện các bước sau đã quá trễ. Vì vậy, yếu tố đầu tiên dành cho các bạn khi bị mất phanh là phải thực sự bình tĩnh.

    Xe bị mất phanh – Nguyên nhân và cách xử lý - 1

    + Sau khi đã bình tĩnh trở lại, cần nhanh chóng thao tác nhả chân ga và nhồi bàn đạp phanh liên tục. Nếu nguyên nhân là do sự rò rỉ dầu trong hệ thống phanh sẽ giúp cho xe giảm tốc độ một cách đáng kể. Lưu ý thao tác này cần phải thật nhanh và đồng nhịp.

    + Trong khoảng 3-4 giây mà cách trên không hiệu quả, hãy nhanh chóng phanh động cơ bằng cách trả về số thấp hơn để giảm tốc. Nếu xe bạn dùng hộp số tự động thì không nên sử dụng cách này vì nó có thể làm vỡ hộp số và sẽ gây ra hiện tượng trầm trọng hơn. Lúc này sử dụng phanh khẩn cấp là phanh tay hay phanh đỗ sẽ giúp xe giảm tốc đồng thời hãy tìm cách tránh va chạm như bấm còi và lách qua những chiếc xe trước mặt. Sau khi dừng lại cần tắt ngay động cơ và gọi hỗ trợ, tuyệt đối không được tiếp tục lái cho đến khi hệ thống phanh được sửa chữa.

    Xe bị mất phanh – Nguyên nhân và cách xử lý - 2

    Những nguyên nhân chính gây mất phanh

    + Nguyên nhân phổ biến nhất gây nên hiện tượng mất phanh chính là do áp suất dầu phanh không còn đảm bảo. Khi hoạt động, má phanh ép vào đĩa phanh nhờ áp suất thủy lực trong hệ thống. Vì vậy, khi mà hệ thống phanh bị rò rỉ dầu, thiếu dầu, hay bị chầy xước sẽ dẫn tới áp lực phanh không đủ để thực hiện quá trình phanh.

    Xe bị mất phanh – Nguyên nhân và cách xử lý - 3

    Hiện nay, đa số tất cả các dòng xe ô tô đời mới đều trang bị những đèn cảnh báo thông minh. Khi xảy ra tình trạng rò rỉ nghiêm trọng, đèn báo lỗi phanh sẽ sáng lên trên bảng taplo để cảnh báo cho bạn, và tất nhiên các bạn cần phải đến Gara sửa bmw để được khắc phục ngay lập tức.

    Kiểm tra hệ thống phanh trước khi sử dụng

    + Thông thường cứ khoảng 2-3 tháng chúng ta nên kiểm tra lượng dầu phanh một lần để kịp thời phát hiện những nguy cơ. Nếu phát hiện mức dầu quá thấp nghĩa là đã có sự rò rỉ của dầu phanh. Rò rỉ có nhiều nguyên nhân khác nhau tuy nhiên nếu mực dầu phanh quá thấp thì vấn đề nó thường nằm ở các phớt cao su làm kín trong hệ thống phanh. Có thể chúng bị vỡ hoặc đường ống dẫn dầu bị gỉ sét.

    Xe bị mất phanh – Nguyên nhân và cách xử lý - 4

    + Trường hợp khi bạn đạp phanh nhưng tác dụng không thực sự hiệu quả thì có thể dầu trong hệ thống đã bị lọt khí. Bạn cần nhanh chóng xả gió hệ thống phanh để loại bỏ các bọt khí ra ngoài thì mới có thể tiếp tục đi. Cũng là việc đạp phanh không có tác dụng nhưng đôi khi cũng có thể là do piston bên trong hệ thống đã bị xước, mòn hoăc hư hỏng.

    + Bộ điều khiển ABS bị lỗi cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng mất phanh. Khi hoạt động, các chất bẩn bên trong dầu phanh đi vào bộ điều khiển, khiến cho van nạp-xả đóng mở không đúng.

     

    Mong được đón tiếp bạn tại Garage Dịch vụ sửa chữa ô tô đời mới Only Bim

     

    Only Bim Car Service Center
     
    - Hotline : 091 755 0699
     
    - Email: lienhe@onlybmw.vn 
     
    - Địa chỉ:
     
            + Trụ sở chính : 50, Vành Đai, P.10, Q6, TP.HCM
     
            + Cơ sở 2        : 114 - 116, Đường số 32, P.10, Q.6, TP.HCM

     

    Ngày đăng: 17-11-2017 4,385 lượt xem