• Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa trên xe ô tô

    Hệ thống lạnh hay thường gọi là hệ thống điều hòa trên ô tô là cụm chi tiết phục vụ khách hàng không thể thiếu trên ô tô. Không chỉ là những cảm giác thoải mái khi điều khiển xe mà còn là sự tận hưởng bầu không khí trong lành mát mẻ không kể thời tiết ngoài môi trường.

    Khi sử dụng điều hòa ô tô, sẽ có một số hư hỏng nhất định kiến cho chúng hoạt động không được bình thường. Vì vậy mà nắm được nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô sẽ giúp cho các tài xế phòng tránh và hạn chế những trục trặc khi sử dụng.

    Những hư hỏng căn bản và thường gặp trên hệ thống lạnh

    - Hệ thống lạnh có cảm giác 1 bên nóng 1 bên lạnh
    - Nghe tiếng quạt gió thổi mạnh mà hơi lạnh không ra hoặc ra ít
    - Bật điều hòa vào buổi trưa thì lạnh yếu còn về chiều chỉ mát
    - Xuất hiện mùi khí Gas khi mở quạt gió
    - Hệ thống lạnh có hiện tượng lúc lạnh lúc không

     

    Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa trên xe ô tô 1

     

    Trong hệ thống điều hòa, gas lạnh sẽ được bơm để lưu thông tuần hoàn trong hệ thống. Trong khi vận hành, tùy theo chức năng của từng bộ phận khi trao đổi nhiệt, gas lạnh sẽ linh hoạt để thay đổi trạng thái của nó từ lỏng sang hơi và chuyển từ hơi sang lỏng, đồng thời ứng với những trạng thái đó là nhận hoặc truyền nhiệt ra môi trường xung quanh.

    Phần lớn các xe ô tô hiện nay, máy nén khí hệ thống lạnh hay còn gọi là lốc lạnh được truyền động qua dây cu roa của động cơ để vận hành. Từ lốc lạnh, gas lạnh sẽ được bơm ra ở trạng thái hơi, nóng và áp suất cao đẩy vào dàn nóng. Tại dàn nóng, gas lạnh sẽ được làm mát và ngưng tụ sang dạng lỏng.

    Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa trên xe ô tô

    Trong hệ thống lạnh có phin lọc gas, Khi qua chi tiết này, nước và các cặn bẩn lẫn trong gas lạnh sẽ được lọc lại tại đây. Sau khi được lọc tinh sạch sẽ, lúc này gas vẫn ở dạng lỏng tiếp tục đi vào van tiết lưu. Ở van tiết lưu, sảy ra hiện tượng gas lạnh sôi ở nhiệt độ thấp do áp suất của gas giảm đột ngột.

    Khi gas đi vào dàn lạnh, gas càng bốc hơi mạnh hơn, hút nhiệt của dàn lạnh và làm lạnh không khí đồng thời thổi qua dàn lạnh ra các cửa gió. Sau khi kết thúc chu trình, ga lạnh đi qua àn lạnh và ở dạng hơi, lạnh, áp suất thấp sẽ được lốc lạnh hút về và lặp lại chu trình như ban đầu.

    Đối với hệ thống điều hòa trên ô tô mà được trang bị van tiết lưu kiểu ống thì phin lọc gas sẽ không được sử dụng mà thay vào đó là chi tiết bầu ngưng được bố trí ngay phía sau dàn lạnh.

    Hệ thống lạnh này sau một thời gian làm việc, sẽ có những hư hỏng nhất đinh thường gặp như: Thoát ga lạnh, dầu bôi trơn hệ thống bị giảm và có thêm bụi bẩn, nấm mốc bám trên bề mặt của lá tản nhiệt dàn nóng lạnh làm giảm khả năng trao đổi nhiệt, đặc biệt tạo ra mùi hôi khó chịu có thể gây mọt, thủng dàn... Vì vậy việc bảo dưỡng hệ thống lạnh và vệ sinh hệ thống điều hòa ô tô định kỳ là hết sức cần thiết để đảm bảo sức khỏe cũng như tính kinh tế khi sử dụng xe.

    Xem thêm Rửa xe thông minh tại OnlyBim

     

    Mong được đón tiếp bạn tại Garage Dịch vụ sửa chữa ô tô đời mới Only Bim

     

    Only Bim Car Service Center
     
    - Hotline : 091 755 0699
     
    - Email: lienhe@onlybmw.vn 
     
    - Địa chỉ:
     
            + Trụ sở chính : 50, Vành Đai, P.10, Q6, TP.HCM
     
            + Cơ sở 2        : 114 - 116, Đường số 32, P.10, Q.6, TP.HCM

    Ngày đăng: 18-01-2018 1,872 lượt xem