• Tìm hiểu nguyên nhân hư hỏng của ắc quy qua 10 cách sử dụng sai của chủ xe

    Ắc quy ô tô là một bộ phận quan trọng giúp cho xe có thể khởi động máy và duy trì những cơ cấu chấp hành điện khác khi động cơ chưa nổ. Có một điểm thú vị của ắc quy là cho dù sử dụng hay không thì thời gian mà nó có thể làm việc được là chỉ từ 3 đến 5 năm.

    Một khi xe bạn có những hiện tượng như đề khó nổ hoặc đề không nổ máy hay những hiện tượng cơ bản như đèn pha bị tối hoặc các cơ cấu điện chấp hành nhỏ không hoạt động thì nguyên nhân có thể liên quan đến ắc quy. Vậy những nguyên nhân nào dẫn đến ắc quy bị giảm tuổi thọ và có thể hư honge sớm hơn bình thường. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân hư hỏng của ắc quy qua 10 cách sử dụng xe sai lầm của chủ xe.

    Tìm hiểu nguyên nhân hư hỏng của ắc quy qua 10 cách sử dụng sai của chủ xe

    1. Để xe ở nhiệt độ môi trường quá nóng hoặc quá lạnh

    Những thành phần cấu thành lên ắc quy bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong môi trường làm việc nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng, điều này có thể dẫn tới ắc quy biến dạng, thay đổi tính chất hóa học và làm cho ắc quy yếu đi. Vì vậy, ngoài những chuyến đi dài, các chủ xe nên tránh để xe phơi nắng hoặc tránh đưa xe vào gara chật hẹp.

    2. Lỗi do người sử dụng xe

    Sau khi rời xe, một số tài xế hay mắc phải việc quên tắt đèn và một số thiết bị điện khiến ắc quy phải hoạt động trong khoảng thời gian dài mà ko đc xạc. Điều này sẽ khiến ắc quy bị hao mòn rất nhanh và nếu điều này tái diễn nhiều lần sẽ gây ra hiện tượng chai ắc quy, hoặc nguồn điện giảm xuống mạnh khiến nó không đủ để khởi động máy. Vì vậy các bạn nên tạo thói quen khi sử dụng xe bằng cách kiểm tra và tắt hết các thiết bị điện khi xuống xe.

    Điều tiếp theo là để xe trong nhà quá lâu mà không đi, khiến cho điện áp ắc quy luôn bị suy giảm do phóng điện. Các chuyên gia khuyến nghị nên chạy xe 1 tháng tối thiểu từ 2-3 lần để ắc quy được sạc tốt nhất đồng thời nên chạy xe từ 15-20 phút trở lên thì mới nên tắt máy.

    >>> Thời điểm nào thay ắc quy ô tô để đảm bảo tính kinh tế

    3. Một thời gian dài không khởi động máy

    Những mẫu ô tô thế hệ mới thường được trang bị nhiều tính năng thông minh hiện đại, dù xe đã tắt hẳn máy cũng không đồng nghĩa với việc xe dừng tiêu thụ điện năng. Hệ thống chống trộm, điều khiển mở khóa từ xa đôi khi vẫn hoạt động dù xe không nổ máy diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến lượng điện nặng trong bình ắc quy yếu đi hoặc dước mức có thể khởi động động cơ.

    Tìm hiểu nguyên nhân hư hỏng của ắc quy qua 10 cách sử dụng sai của chủ xe - 1

    4. Liên tục lái xe nhiều lần ở quãng đường ngắn

    Khi thực hiện việc lái xe quá nhiều lần trên quãng đường ngắn, bộ sạc sẽ không đủ thời gian để sạc cho ắc quy. Thường những xe trong thành phố rất hay gặp tình trạng này, đề máy để di một quãng đường ngắn sẽ khiến dung lượng ắc quy bị giảm sút nghiêm trọng.

    5. Khi xe ô tô bị ngập nước

    Nếu chẳng may ô tô của bạn bị ngập nước, không nên cố gắng khởi động lại xe bởi nó sẽ khiến cho nước xâm nhập vào đường dây, rắc cắm… nguy cơ cháy nổ và gây hại cho nguồn điện… Xe gặp tình trạng ngập nước không được đưa đi kiểm tra, bảo dưỡng kịp thời không chỉ khiến cho ắc quy dễ dàng bị hỏng hơn mà rất nhiều chi tiết khác trên xe cũng bị hư hỏng.

    Ngoài ra, nếu để nước vào các cực có thể gây gỉ sét trên đó gây phóng điện và khiến ắc quy không thể hoạt động tốt như ban đầu. Vì vậy chúng ta cũng nên để ý và vệ sinh đúng cách cho các điện cực này.

    >>> Xem thêm : Kinh nghiệm xử lý khi ô tô bị ngập nước

    6. Do đi-ốt của bộ phát điện bị hỏng

    Khi ô tô chuyển động, bộ phát điện nhận nhiệm vụ cung cấp điện để xạc cho ắc quy và các thiết bị điện khác. Nếu đi-ốt của bộ phát điện gặp phải vấn đề thì hiển nhiên ắc quy sẽ không nhận được dòng điện nạp vào. Với trường hợp đi-ốt bị hư hỏng còn khiến dòng điện truyền bất thường dù động cơ xe đã tắt.

    Tìm hiểu nguyên nhân hư hỏng của ắc quy qua 10 cách sử dụng sai của chủ xe - 2

    7. Ắc quy đã quá cũ

    Ắc quy quá cũ sau thời gian dài sử dụng sẽ mất dần khả năng nạp đủ lượng điện năng như hồi đầu. Thông thường khoảng 5 năm thì nên thay ắc quy nếu không nó có thể gây hại cho các chi tiết điện khác.

    Ắc quy là một chi tiết cần phải được chú ý như nhiều chi tiết quan trọng trên xe ô tô, việc chú ý mà chăm sóc ắc quy đúng cách sẽ giúp bạn tránh khỏi những phiền toái khi đi đường và đặc biệt không để các thiết bị điện khác có liên quan bị hư hỏng.

    >>> Ắc quy xe ô tô BMW chính hãng – Only BMW

     

    Chúc các bạn có những trải nghiệm quý giá tại Onlybmw.vn, các bạn có thể xem thêm nhiều bài viết hữu ích khác liên quan đến kiến thức sử dụng ô tô thông minh qua những bài viết phía dưới…

    Mong được đón tiếp bạn tại Garage Dịch vụ sửa chữa ô tô đời mới Only Bim

     

    Only Bim Car Service Center
     
    - Hotline : 091 755 0699
     
    - Email: lienhe@onlybmw.vn 
     
    - Địa chỉ:
     
            + Trụ sở chính : 50, Vành Đai, P.10, Q6, TP.HCM
     
            + Cơ sở 2        : 114 - 116, Đường số 32, P.10, Q.6, TP.HCM

    Ngày đăng: 13-12-2017 8,724 lượt xem