• Mở cửa xe ô tô - Làm gì để phòng tránh tai nạn?

    Mở cửa xe ô tô tưởng chừng như dễ dàng, ấy vậy mà lại không phải đơn giản khi mà hiện nay có quá nhiều tai nạn nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong cho người đi đường. Theo thống kê tại 1 bang của Mỹ, thì cứ 5 vụ tai nạn giữa ô tô và xe đạp thì có ít nhất 1 vụ liên quan đến việc mở cửa đột ngột của tài xế ô tô.

    Đem về hệ quy chiếu tại Việt Nam chúng ta, khi mà lượng xe máy tăng vô cùng nhanh, cùng với đó là đa số những đoạn đường nhỏ hẹp không được phân luồng cách biệt đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về những tai nạn tiềm ẩn mà nếu không thay đổi về thái độ tiếp cận thì hậu quả đáng tiếc xảy ra là điều không thể tránh khỏi.

    Mở cửa xe ô tô - Làm gì để phòng tránh tai nạn?

    “Chỉ là một thao tác mở cửa xe như vậy, có cần thiết phải phức tạp hóa lên như vậy không” – Nhiều chủ xe thắc mắc. Chính xác, mở cửa xe là một thao tác vô cùng đơn giản, tuy nhiên đối với ô tô nó còn phải đi kèm với ý thức và đạo đức. Ở Việt Nam trong thời gian gần đây đã không ít vụ người đi xe máy chết tức tưởi do tài xế xe không để ý khi mở cửa xe, đã và đang dậy sóng trong dư luận.

    Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì khi dừng xe trên đường bộ : Nếu mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn thì sẽ bị xử phạt từ 300.000 - 400.000 đồng. Nếu hành vi trên gây tai nạn giao thông sẽ bị tướ c bằng lái từ 2 đến 4 tháng.

    Hiện tại, rất nhiều người trong chúng ta, nhất là những tài xế điều kiển xe thường xuyên nói riêng và những hành khách ngồi trên xe nói chung thường có thói quen mở cửa mà quên mất việc quan sát bên ngoài hay “liếc qua” gương chiếu hậu để xem đã thực sự an toàn hay chưa rồi mới thao tác mở cửa. Do vậy rất dễ gây ra các vụ va chạm không mong muốn vì người đi đường lẫn người mở cửa xe không được xử lý kịp thời.

    Mở cửa xe ô tô - Làm gì để phòng tránh tai nạn? - 1

    Cách mở của xe ô tô an toàn, tránh tai nạn

    “Dù ngồi ở bất kì vị trí nào trên xe, dù là xe có vô-lăng bên trái hay bên phải, bạn hãy dùng cánh tay ở phía xa cánh cửa nhất để thực hiện thao tác mở”. Khi bạn sử dụng tay ở xa với cánh cửa hơn để mở cửa xe, đồng nghĩa với việc cơ thể bạn sẽ có xu hướng xoay về phía sau, và vì vậy luôn có thể chủ động quan sát không gian trước và sau xe thông qua kính xe và gương chiếu hậu.Đây là một trong những phương pháp vô cùng thực tiễn được Hà Lan áp dụng để huấn luyện cho các bác tài, thậm chí họ còn hạ cửa kính và mở cửa từ tay nắm bên ngoài nhằm hạn chế đến mức tối thiểu rủi ro.

    Mở cửa xe ô tô - Làm gì để phòng tránh tai nạn? - 2

    Đối với tài xế, khi dừng đỗ xe nên có những lời nhắc nhở dành cho các hành khách về việc chú ý mở cửa xe an toàn. Tốt nhất là người lái nên chủ động xuống xe và mở cửa cho các hành khách lớn tuổi hay người chưa quen khi đi xe ô tô.

    Đối với trẻ em nhất là những bé hiếu động thì cần chú ý sử dụng khóa cửa trẻ em ở cửa sau. Như vậy sẽ giúp các bé lẫn người đi đường luôn được an toàn, phòng tránh các tai nạn không đáng tiếc.

     

    Lời nhắc cuối, tuy mở cửa xe ô tô là một hành động vô cùng đơn giản nhưng những người mở của xe ô tô cần phải có một ý thức cao, và nó còn đánh mạnh về hành vi đạo đức con người và sự bất cẩn khi mở của xe sai cách mặc dù đã có nhiều cảnh báo nguy hiểm khi mở của xe ô tô. Nếu là tài xế, hãy tập thói quen này thường xuyên đồng thời liên tục nhắc nhở hành khách trên xe về việc mở của xe của họ.

    Đối với người điều khiển phương tiện 2 bánh cần chú ý quan sát khi đi cạnh những chiếc ô tô đỗ bên đường. Hãy giữ khoảng cách an toàn và lường trước được bán kính mà khi mở cửa xe thì cũng không thể gây va chạm gì với xe của bạn. Tốt hơn hết, các bạn nên giữ khoảng cách là 1 mét tính từ thân xe, đồng thời giảm tốc khi đi ngang các phương tiện này, có như vậy mới giảm thiểu được các rủi ro va chạm không mong muốn cho cả hai bên.

     

    Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị và quý giá tại Onlybmw.vn, chúng tôi luôn liên tục cập nhật những kiến thức hay được tổng hợp từ nhiều tài liệu uy tín để cho các bạn những bài học an toàn nhất khi lái xe.

    Mong được đón tiếp bạn tại Garage Dịch vụ sửa chữa ô tô đời mới Only Bim

     

    Only Bim Car Service Center
     
    - Hotline : 091 755 0699
     
    - Email: lienhe@onlybmw.vn 
     
    - Địa chỉ:
     
            + Trụ sở chính : 50, Vành Đai, P.10, Q6, TP.HCM
     
            + Cơ sở 2        : 114 - 116, Đường số 32, P.10, Q.6, TP.HCM

    Ngày đăng: 27-11-2017 1,321 lượt xem