• 6 Nguyên nhân cơ bản khiến động cơ ô tô của bạn bị yếu

    Động cơ ô tô bị yếu là lời cảnh báo cho những chủ xe chưa thực sự quan tâm đến những vấn đề về an toàn khi sử dụng ô tô, cùng với đó là thời gian và những nguyên tắc căn bản khi bảo dưỡng ô tô định kỳ.

    Để động cơ hoạt động ổn định, cần sự phối hợp nhịp nhàng của tất cả những chi tiết cấu thành lên động cơ, nhất là những cơ cấu chấp hành và trực tiếp sinh công cho xe. Nhiên liệu được cung cấp theo một tỉ lệ và mức độ phù hợp tùy theo từng trạng thái hoạt động. Yếu tố quan trọng nhất quyết định sự sống còn của động cơ đó chính là nhiên liệu và gió. Đối với động cơ xăng là lửa và đối với động cơ dầu là tỉ số nén, áp suất nén.

     

    6 Nguyên nhân cơ bản khiến động cơ ô tô của bạn bị yếu

    Vậy, đâu là những nguyên nhân chính dẫn đến động cơ ô tô của bạn bị yếu, hãy cùng Only Bim khám phá!

    1. Lọc gió ô tô bẩn dẫn đến việc cung cấp gió không đều

    Việc thường xuyên phải chạy xe dưới một môi trường nhiều bụi bẩn như ở Việt Nam sẽ không thể tránh khỏi những tác động lớn đến việc tắc nghẽ của lọc gió. Nhiều chủ xe thường không chú ý vào việc này nên khi để quá lâu sẽ khiến cho lượng không khí nạp vào không đủ để tạo thành một hỗn hợp hòa khí chuẩn gây ảnh hưởng rất lớn đến động cơ.

    6 Nguyên nhân cơ bản khiến động cơ ô tô của bạn bị yếu - 1

    Theo các chuyên gia, đối với tất cả những loại lọc gió ô tô, nên có thời gian vệ sinh định kỳ là khoảng 5.000km và thời gian thay thế của chúng không quá 20.000 Km 1 lần.

    2. Lọc nhiên liệu bị tắc nghẽn

    Cũng giống như gió, nhiên liệu là yếu tố quan trong giúp cho động cơ ô tô có thể hoạt động. Tuy nhiên, nếu như hệ thống lọc nhiên liệu gặp vấn đề lại gây ra những hư hỏng lớn hơn nhiều so với lọc gió. Khi lọc nhiên liệu bị tắc nghẽn sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống phun nhiên liệu thậm chí có thể gây kích nổ trong xilanh và chết máy dọc đường.

    Thông thường lọc nhiên liệu ô tô sẽ được thay thế và bảo dưỡng cứ 40.000 Km 1 lần. Tuy nhiên theo khuyến cáo tại Việt Nam, với việc nhiên liệu không được sạch tuyệt đối thì thời gian thay thế là 25.000 Km là an toàn nhất.

    6 Nguyên nhân cơ bản khiến động cơ ô tô của bạn bị yếu - 2

    3. Bơm bị và bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu bị mòn hoặc rò rỉ

    Khi bơm nhiên liệu bị mòn hay bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu có dấu hiệu bị rò rỉ, điều này sẽ khiến cho áp suất nhiên liệu đưa vào từ đường ống nạp đến buồng đốt thấp làm cho khả năng sinh công không còn hiệu quả dẫn đến công suất động cơ giảm rõ rệt.

    4. Bugi bị ăn mòn ( đối với động cơ xăng )

    Trươc khi cháy, có nghĩa là ở thời điểm cuối kỳ nén, nhiên liệu được nén lên đỉnh điểm và Bugi bắt đầu đánh lửa để sinh công. Lúc này nhiên liệu cân được đốt cháy phải nhận được nguồn năng lượng lớn từ khe hở điện cực của Bugi để chúng hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, khe hở giữa 2 điện cực này cũng bị ăn mòn khiến cho tia lửa điện không còn hiệu suất cao làm giảm công suất quá trình cháy.

    6 Nguyên nhân cơ bản khiến động cơ ô tô của bạn bị yếu - 3

    5. Tỉ số nén trong động cơ thấp

    Khi động cơ ô tô được phát hiện nguyên nhân yếu là do tỉ số nén thấp thì tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng. Tỉ số nén dường như quyết định tất cả những lực sinh ra trong quá trình cháy của nhiên liệu. Khi tỉ số nén thấp, điều này đồng nghĩa với việc pít tông hay xupap đã bị mài mòn quá nhiều và gây ra những khe hở. Việc động cơ bị mài mòn quá lớn sẽ gây ra hiện tượng dầu bôi trơn đi vào động cơ và làm cho Bugi bị hư hỏng và khói ra nhiều ở ống xả. Nếu trường hợp bị nặng có thể phải đại tu lại cả động cơ.

    6 Nguyên nhân cơ bản khiến động cơ ô tô của bạn bị yếu - 4

    6. Tắc nghẽn đường ống xả ô tô

    Lượng khí thải độc hại đẩy ra môi trường được giảm bớt là do bộ chuyển đổi xúc tác. Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu ngày mà không được vệ sinh thì đây lại là nguyên nhân dẫn đến tắc đường ống xả. Như chúng ta đã biết, nếu đường ống xả bị tắc nghẽn sẽ làm cho áp suất ở đây lớn, điều này làm cho áp suất khí nạp vào không được lớn như bình thường khiến cho công suất động cơ bị giảm nghiêm trọng.

    6 Nguyên nhân cơ bản khiến động cơ ô tô của bạn bị yếu - 5

    Chúc các bạn có những trải nghiệm quý giá tại đây !

    Mong được đón tiếp bạn tại Garage Dịch vụ sửa chữa ô tô đời mới Only Bim

     

    Only Bim Car Service Center
     
    - Hotline : 091 755 0699
     
    - Email: lienhe@onlybmw.vn 
     
    - Địa chỉ:
     
            + Trụ sở chính : 50, Vành Đai, P.10, Q6, TP.HCM
     
            + Cơ sở 2         : 114 - 116, Đường số 32, P.10, Q.6, TP.HCM

    Ngày đăng: 16-11-2017 18,020 lượt xem